ആരോഗ്യകരമായ ആഹാരമെടുക്കുക, ചിട്ടയ്ക്കു വ്യായാമം ചെയ്യുക, രോഗങ്ങളെപ്പറ്റി അറിവു നേടുക, വന്ന രോഗങ്ങള്ക്കുള്ള മരുന്നുകള് മുടങ്ങാതെ കഴിക്കുക എന്നതൊക്കെ ആയുസ്സിനുമാരോഗ്യത്തിനും ഉത്തമമാണെങ്കിലും ചെയ്യാന് പക്ഷേ മിക്കവര്ക്കും താല്പര്യം തോന്നാത്ത ബോറിംഗ് ഏര്പ്പാടുകളാണ്. ഇത്തരം കാര്യങ്ങളെ ഒരു കളിയുടെ രസവും ആസ്വാദ്യതയും കലര്ത്തി ആകര്ഷകമാക്കാനുള്ള ശ്രമം ആപ്പുകളും ഹെല്ത്ത് ഡിവൈസുകളും തുടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. ‘ഗെയിമിഫിക്കേഷന്’ എന്നാണീ വിദ്യയ്ക്കു പേര്. ഒരു കഥ ചുരുളഴിയുന്ന രീതി സ്വീകരിക്കുക, പുതിയ നാഴികക്കല്ലുകളിലെത്തിയാലോ മറ്റുള്ളവരെ കടത്തിവെട്ടിയാലോ ഒക്കെ പോയിന്റുകളോ ബാഡ്ജുകളോ മറ്റോ സമ്മാനം കൊടുക്കുക തുടങ്ങിയ കളിരീതികള് ഗെയിമിഫിക്കേഷനില് ഉപയുക്തമാക്കുന്നുണ്ട്. ഹെല്ത്ത് ആപ്പുകള് ഒരുലക്ഷത്തിഅറുപത്തയ്യായിരത്തിലധികം രംഗത്തുണ്ടെങ്കിലും അവയ്ക്കു പൊതുവെ പ്രചാരവും സ്വീകാര്യതയും കുറവാണ്, ഡൌണ്ലോഡ് ചെയ്യുന്ന മിക്കവരും അവ ഏറെനാള് ഉപയോഗിക്കുന്നില്ല, ശാസ്ത്രീയപഠനങ്ങളില് കാര്യക്ഷമത തെളിയിക്കാന് മിക്ക ആപ്പുകള്ക്കും കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല എന്നൊക്കെയിരിക്കെ ഇത്തരം പരിമിതികളെ മറികടക്കാന് ഗെയിമിഫിക്കേഷന് കൊണ്ടാകുമെന്നു പ്രതീക്ഷിക്കപ്പെടുന്നുമുണ്ട്.
‘കണ്ട്രോള് തിയറി’ എന്ന തത്വം, ആരോഗ്യകരമായ ശീലങ്ങള് വളര്ത്തിയെടുക്കാന് സഹായകമായ ചില നടപടികള് ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നുണ്ട്. കൃത്യമായ ലക്ഷ്യങ്ങള് നിശ്ചയിക്കുക, തന്റെ പെരുമാറ്റങ്ങള് ആ ലക്ഷ്യങ്ങളിലെത്താന് ഉതകുംവിധമാണോയെന്നും ഉദ്ദേശിച്ച ഫലം തരുന്നുണ്ടോയെന്നും നിരീക്ഷിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുക, എന്നിട്ട് അതിന്റെയടിസ്ഥാനത്തില് പെരുമാറ്റങ്ങളില് തക്ക പരിഷ്കരണങ്ങള് വരുത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുക എന്നിവ ഇതില്പ്പെടുന്നു. ഗെയിമിഫിക്കേഷനില് അധിഷ്ഠിതമായ പല ആപ്പുകളും ഇപ്പറഞ്ഞ നടപടികള്ക്കുള്ള സൌകര്യങ്ങള് ഉള്ക്കൊള്ളിക്കുന്നുണ്ട്.
ആപ്പുകള് നമുക്കു പ്രചോദനമുളവാക്കുന്നത് രണ്ടു തരത്തിലാവാം. ചിലവ, വലിയ രസകരമല്ലാത്ത ആക്ടിവിറ്റികള് വല്ലതും ചെയ്യിച്ചിട്ട് ഒടുവില് പോയിന്റുകളും മറ്റും സമ്മാനമായിത്തരുന്നവയാണ്. ചെയ്യേണ്ടതുള്ള പ്രവൃത്തിയില് നിന്നു വേറിട്ടു നിലകൊള്ളുന്ന ഇത്തരം സമ്മാനങ്ങള് extrinsic motivators എന്നാണറിയപ്പെടുന്നത്. ഈ ഗണത്തില്പ്പെടുന്ന ആപ്പുകളുടെ പ്രഭാവം പക്ഷേ താല്ക്കാലികമായിരിക്കും. പ്രമേഹം പോലുള്ള രോഗങ്ങളുള്ളവരെ ഏറെക്കാലം പ്രചോദിപ്പിച്ചു നിര്ത്താന് അവയ്ക്കായേക്കില്ല.
അതിന്, ആപ്പിലെ ആക്ടിവിറ്റികളെത്തന്നെ ആസ്വാദ്യകരവും സന്തോഷജനകവുമാക്കുകയും അങ്ങിനെ ആക്ടിവിറ്റി തന്നെയാണു പ്രചോദനഹേതു എന്ന സാഹചര്യമുണ്ടാക്കുകയും വേണം. ഈയൊരു രീതി അനുവര്ത്തിക്കുന്ന ആപ്പുകളെ വിളിക്കുന്നത് intrinsic motivators എന്നാണ്. പിടിച്ചിരുത്തുന്ന കഥാഗതിയും ആവേശമുണര്ത്തുന്ന കളികളും മറ്റുള്ളവരുമായി ബന്ധങ്ങള് സ്ഥാപിക്കാനോ മത്സരിക്കാനോ ഒക്കെയുള്ള അവസരങ്ങളുമൊക്കെ ഇതു സാധിക്കാനവ ഉപാധിയാക്കുന്നുണ്ട്.
ചിലരെങ്കിലും, മുഖ്യലക്ഷ്യം പോയിന്റുകള് നേടിക്കൂട്ടുകയും കളി ജയിക്കുകയുമാണ്, അല്ലാതെ ആരോഗ്യസംരക്ഷണമല്ല എന്നു മാറിച്ചിന്തിച്ചുപോകാനും ആരോഗ്യവിഷയത്തെ ലാഘവത്തോടെ, കളിമട്ടില് കണ്ടുതുടങ്ങാനുമൊക്കെ ഗെയിമിഫിക്കേഷന് ഇടയൊരുക്കിയേക്കാം. (സമയത്തു മരുന്നെടുത്തില്ലെങ്കില് അതു പോയിന്റു പൊയ്പ്പോകാന് മാത്രമല്ല, രോഗം മൂര്ച്ഛിക്കാനോ മരണത്തിനു പോലുമോ നിമിത്തമാകാമെന്നതു വിസ്മരിക്കപ്പെടാം.) ജയിച്ചേതീരൂവെന്നു പിടിവാശിയുള്ളവര് ഗെയിമിലെ പഴുതുകള് മുതലെടുത്ത് കള്ളക്കളിക്കു തുനിയാം. ഇതൊക്കെ ആരോഗ്യത്തില് കഷ്ടനഷ്ടങ്ങള്ക്കിടയാക്കുകയും ചെയ്യാം. ഗെയിമിഫിക്കേഷന് അവലംബിച്ചിട്ടും ചില ആപ്പുകള്ക്ക് ശാസ്ത്രീയ പഠനങ്ങളില് കാര്യക്ഷമത തെളിയിക്കാനായിട്ടില്ലെന്നതും പ്രസക്തമാണ്.
(2017 ജൂണ് ലക്കം മാതൃഭൂമി ആരോഗ്യമാസികയിലെ Mind.Com എന്ന കോളത്തില് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത്)
ലേഖനം ഉപകാരപ്രദമാണ് എന്നു തോന്നിയവര് ഇത് മറ്റുള്ളവരുമായും പങ്കുവെക്കണം എന്നഭ്യര്ത്ഥിക്കുന്നു.
When you subscribe to the blog, we will send you an e-mail when there are new updates on the site so you wouldn't miss them.